Havard Business Review: The Year In TECH 2025
Mình đánh giá 2/5 cho cuốn sách này. Không biết có phải dạo gần đây Harvard gặp khó khăn tài chính nên chất lượng sách giảm hẳn, hay vì lý do nào khác. Với giá hơn 500k trên Fahasa, mình khuyên bạn không nên mua.
Về nội dung, hầu hết các bài viết trong cuốn sách này được lấy từ các bài cũ của 2024. Mình có một cảm giác là họ đang tổng hợp lại, cố nhét vào cho vừa một cuốn sách. Cách đặt tên khiến mình có nhiều kỳ vọng về một góc nhìn hay định hướng Công nghệ mới cho năm 2025, nhưng các bài viết này khá cũ và hầu như không cung cấp cho mình thêm thông tin gì mới. Nếu bạn quan tâm tới công nghệ, đọc những bài viết trên TechCrunch hay Wired có lẽ thú vị hơn nhiêù.
Có một chương mình rất kỳ vọng, chương 11 "Using "Digital Academies" to close the skills gap", vì nó liên quan trực tiếp tới công việc của mình. Mình cố đọc xong để xem có gì thú vị, nhưng đều là những thông tin rất chung chung và mình khá thất vọng.
Về hình thức, cuốn này chất lượng in rất kém. Có nhiều chỗ mình thấy mực in mờ, giống như là bạn in ở quán photocopy. Nếu so sánh với cùng một cuốn khác của HBR's 10 Must Reads, cũng xuất bản năm 2025 thì chất lượng khác nhau hoàn toàn. Nếu được, bạn nên kiểm tra trước khi mua, hi vọng cuốn mình có là cuốn bị lỗi chứ không phải cả lô đều thế.
Tuy nhiên, vẫn có một vài điểm thú vị mà mình viết lại dưới đây:
- Vision Pro của Apple ra mắt khiến thuật ngữ "Spatial Computing" (điện toán không gian) được quan tâm hơn. Mình chỉ hiểu đại khái là công nghệ cho phép người dùng tương tác với không gian 3 chiều. Có một số Công ty trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, golf đi đầu trong việc sử dụng Vision Pro để tạo trải nghiệm mới lạ và cao cấp cho khách hàng. Apple phải xây dựng một hệ điều hành riêng, gọi là visionOS cho các nhà phát triển ứng dụng dành riêng cho Vision Pro. Ở Việt Nam thấy ít người dùng, chắc do giá cao và cũng không có nhiều ứng dụng đi kèm.
- Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện. Điều thú vị là, họ đi sau Mỹ trong lĩnh vực này. Và cách họ bước vào lĩnh vực xe điện cũng rất khác. Hai Công ty đi đầu là BYD và Geely, không bắt tay vào làm ô tô điện ngay từ đầu, mà họ chọn xe bus điện (BYD) và xe máy điện (Geely). Và hai Công ty này tập trung rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển pin cho xe điện, làm thế nào để tối ưu hiệu năng sử dụng pin. Sau đó, khi bước chân vào phát triển ô tô điện, họ có rất nhiều lợi thế.
- Các Công ty vận tải ở Trung Quốc thường có 2 đội xe, và họ chia theo ca. Một đội thì kết thúc công việc và sạc pin cho xe vào 8 giờ tối, đội còn lại thì sạc pin vào khoảng 2 - 3 giờ đêm. Điều này nhằm tránh sạc pin trong khung giờ cao điểm sử dụng điện, tránh quá tải.
Mình vẫn coi HBR là một kênh tìm kiếm thông tin khá chất lượng. Nhưng về Technology, mình thấy có nhiều lựa chọn khác tốt hơn, ví dụ như MIT Technology Review, bài viết chuyên sâu và đọc thích hơn rất nhiều.
Comments
Post a Comment